- English
- Tiếng Việt
- 日本語
Doanh Nghiệp Việt Cần Làm Gì Để Đón Đầu Làn Sóng Chuyển Dịch Mỹ Vào Việt Nam?
“Việt Nam - Mỹ thống nhất nâng cấp quan hệ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững vào tháng 9/2024. Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài xếp thứ 11 ở Việt Nam với 1.286 dự án và vốn đăng ký khoảng gần 12 tỉ USD, theo cập nhật đến ngày 20.8 của Bộ Kế hoạch và đầu tư. Apple chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam; Intel mở rộng nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM; trong khi Boeing, Google, Walmart dự kiến phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Cùng với đó, nhiều tập đoàn lớn khác như Foxconn, Luxshare, Pegatron, Wistron cũng mở rộng cơ sở sản xuất sẵn có tại đất nước hình chữ S này.”
Những đoạn tin trên không còn là hiếm gặp trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023, đặc biệt sau khi chiến tranh Mỹ-Trung và đại dịch COVID 19. Số lượng các doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay là một chỉ dấu của chuyển dịch làn sóng đầu tư sang Việt Nam và các nước ASEAN. Chính sách hỗ trợ đầu tư nước ngoài, vị trí địa lý thuận lợi, tăng trưởng kinh tế ổn định, văn hoá cởi mở cùng đội ngũ lao động có tri thức cao là một trong vô vàn lý do khiến Việt Nam vươn lên, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vậy doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, làm gì để nắm bắt cơ hội vàng này?
Doanh nghiệp Việt cần sớm đưa hoạch định trong trung hạn, nhanh chóng thích ứng và thay đổi trước những xu hướng toàn cầu
Những biến động trên thế giới thời gian gần đây đang tạo ra những trật tự mới. Xu hướng phi toàn cầu hoá đang trỗi dậy mạnh mẽ, chính sách bảo hộ của các nước ngày một tăng, nhiều tiêu chuẩn và quy định mới được dựng lên liên quan đến chuỗi cung ứng. Do đó, để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng từ các đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang từng bước nâng cao trình độ, sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ, độ chính xác cao, góp phần gia tăng giá trị, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và xuất khẩu sản phẩm sang nhiều quốc gia trên thế giới.
Nhận thấy tiên phong ứng dụng công nghệ và không ngừng cải tiến được coi là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp. Trong những năm qua, để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng và hướng tới xuất khẩu vào các thị trường phát triển, các nhà máy thuộc CNCTech luôn tuân thủ và đáp ứng tiêu chuẩn của các hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường theo chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001, RBA, UL, TAPA…Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển sản phẩm mới và tối ưu hóa sản xuất; phát triển nhiều chuỗi công nghệ như: công nghệ gia công CNC, công nghệ đúc chính xác cao, công nghệ xử lý bề mặt và tự động hóa. CNCTech góp vốn cùng Sky Light và MK thành lập ra công ty công nghệ Pavana với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ODM camera thông minh hàng đầu Việt Nam; bắt tay với một doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển các hệ phần mềm quản lý gia công thông minh, ứng dụng công nghệ máy học, từ đó có thể nhân rộng ứng dụng cho các doanh nghiệp ngành dọc, kết nối mạng lưới các nhà sản xuất Việt để cùng bước cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngoài năng lực sản xuất, đầu tư logistics và hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng trong việc chuẩn bị sẵn sàng đón “đại bàng lớn”. Trong 3 năm qua, bên cạnh việc nâng tầm thương hiệu, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, CNCTech với mục tiêu trở thành nhà sản xuất công nghiệp công nghệ cao hàng đầu Việt Nam, đã liên tục đầu tư các dự án quy mô lớn, bài bản. CNCTech đã tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để trong quý 3, 4/2023 thực hiện Dự án Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên, Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Hợp Thịnh, huyện Tam Dương; Dự án Trung tâm Logistic quốc tế Bắc Giang và tiếp tục là doanh nghiệp Việt đầu tiên đầu tư vào Khu công nghiệp Thăng Long 2 Hưng Yên của Sumitomo, Nhật Bản.
Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhanh chóng thích nghi với văn hoá làm việc của xứ cờ hoa
Dân số trẻ và đa dạng của Việt Nam là một ưu điểm lớn. Với một lực lượng lao động trẻ, sáng tạo và năng động, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác, làm cho họ trở thành nguồn nhân lực có thể làm việc hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp quốc tế. Ngoài ra việc chú trọng đào tạo về kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, cùng đức tính chăm chỉ trách nhiệm vốn có, giúp họ thích ứng tốt với văn hoá làm việc của nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.
Khác đôi chút trong văn hoá làm việc ở Việt Nam, doanh nghiệp Mỹ thẳng thắn nói lên nhu cầu của mình, sẵn sàng chia sẻ ý kiến và cần nhà cung cấp luôn cập nhật tình hình sản xuất và vấn đề cho họ ngay khi có thể. Họ yêu cầu một tinh thần làm việc hết lòng được kì vọng ở hầu hết mọi nơi. Trong phong cách làm việc của người Mỹ, thường có sự tôn trọng cao đối với thời gian và tính chuyên nghiệp. Họ đặt mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, cụ thể và thường thích xử lý vấn đề nhanh chóng và hiệu quả. Mặc dù khoảng cách chênh lệch múi giờ là khá lớn, nhưng nếu bạn giải quyết những gì khách hàng cần trong thời gian ngắn nhất, khách đó là của bạn!
Cùng với xu hướng dịch chuyển trung tâm sản xuất vào Việt Nam, Mỹ là thị trường tiềm năng CNCTech đầu tư phát triển. Mỗi tháng, chúng tôi trung bình tiếp đón 10-15 công ty từ Mỹ đến thăm nhà máy và hàng chục công ty kết nối từ các nền tảng marketing như website, triển lãm, hotline... Tại tập đoàn CNCTech, “Customer Obsession - Ám ảnh khách hàng” là thuật ngữ hay được nhắc đến. Ám ảnh là đặt khách hàng vào trong tim, luôn đứng ở vị trí khách hàng để chăm sóc và mang lại trải nghiệm tốt nhất. Đội ngũ lao động của chúng tôi từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên làm những việc giản đơn đều luôn nỗ lực mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Không đâu xa, không phải những việc quá to lớn, chỉ đơn giản là mỗi khi chào đón khách đến thăm, anh bảo vệ nở nụ cười thật tươi kèm câu nói: “Hello, Welcome to CNCTech” hay những lời chào “Good Bye. See you later” của bác lái xe. Luôn sẵn sàng làm việc đến đêm khuya để hỗ trợ, xử lý đơn hàng hàng của các bạn kinh doanh thông thạo ngoại ngữ, nhiệt huyết say mê, bởi lẽ Mỹ cách Việt Nam 12-14 tiếng. Và tất nhiên, không thể thiếu sự ứng biến linh hoạt của đội ngũ sản xuất chuyên môn cao, tận tâm yêu nghề, không ngại thử mình với những sản phẩm mới trong thời gian ngắn, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.
Chúng tôi tự tin và tự hào khi được phục vụ và đồng hành cũng khách hàng, đón đầu làn sóng mở rộng sản xuất tại Việt Nam!
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!
Để biết thêm thông tin hoặc yêu cầu báo giá, vui lòng liên hệ với chúng tôi:
• Email: hello@cnctech.vn
• Điện thoại: (+84) 868 209 111
• Website: www.cnctech.com.vn
CNCTech – Giải pháp gia công chính xác cho thị trường toàn cầu!
Lot F1-2-3,
Thang Long 3 IP.
Binh Xuyen, Vinh Phuc
Vietnam